Thầy Nguyễn Đình An – Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nam Trà My
“717 cán bộ, giáo viên của ngành Giáo dục- Đào tạo Nam Trà My luôn tâm huyết với công tác trồng người. Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học. Cũng cần nói rằng để thực hiện phát triển giáo dục tại một địa phương còn quá nhiều khó khăn, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao như huyện Nam Trà My không phải là chuyện dễ. Hiện cơ sở vật chất tại các trường vẫn còn thiều thốn rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng và sự phát triển chung của giáo dục. Chúng tôi mong các ban ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Trà My quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục, tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất xây dựng trường lớp, đầu tư trang thiết bị cho các trường. Bên cạnh đó cần có chính sách hỗ trợ, thu hút để cán bộ, giáo yên tâm công tác, cống hiến và gắn bó lâu dài với giáo dục huyện nhà”
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục huyện Nam Trà My quan tâm thực hiện sau khi chia tách huyện là chú trọng việc cải thiện cơ sở vật chất. Đầu tư trọng tâm trọng điểm những điểm trường xuống cấp từng bước giải quyết vấn đề thiếu trường lớp để đáp ứng cho các cấp học. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển một cách toàn diện, sau 13 năm phấn đấu và nỗ lực của toàn ngành, giáo dục huyện Nam Trà My hôm nay đã có một bước tiến dài. Hiện nay, toàn huyện có 08 trường mẫu giáo, 10 trường Tiểu học,10 trường THCS, 1 trường học Tiểu học - THCS. Sự phát triển hợp lí về quy mô trường, lớp các cấp học trên địa bàn huyện tạo điều kiện thuận lợi phát triển giáo dục theo định hướng mang tính bền vững.
Cấp ủy, chính quyền, các ngành và đoàn thể của huyện đều vào cuộc vận động trẻ trong độ tuổi đến trường, chuẩn bị cho các em giao tiếp thành thạo tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Việc duy trì, phát triển mô hình bán trú là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm duy trì sĩ số học sinh đến lớp và nâng cao chất lượng giáo dục.Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn hiện nay chiếm 100%. Sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, chịu khó nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành giáo dục được sự quan tâm của các ban ngành chức năng tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Nam Trà My nói riêng nên đã từng bước khởi sắc theo thời gian. Công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng được đẩy mạnh góp phần giúp giáo dục nơi đây thay đổi cả chất lượng và số lượng. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học đã được triển khai thực hiện. Đến nay, việc ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học đã được thực hiện triệt để ở các trường tạo tiền đề quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Năm học 2014 - 2015, hầu hết các nhiệm vụ đã được ngành giáo dục huyện Nam Trà My hoàn thành để lại nhiều ấn tượng đẹp.Trong năm học 2015 -2016, toàn ngành giáo dục Nam Trà My tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đưa giáo dục phát triển hơn nữa. Tăng cường thực hiện “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Về nhiệm vụ cụ thể từng cấp học như sau:
Giáo dục Mầm non: huy động trẻ 3 đến 5 tuổi ra lớp đạt trên 85%. Huy động trẻ 5 tuổi vào học các lớp mẫu giáo đạt 98%, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đến cuối năm đạt 99%. Trẻ Mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn vào học lớp 1 đạt 90%. Kiểm tra công nhận 10/10 xã đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Giảm số trẻ em suy dinh dưỡng, thấp bé nhẹ cân tỷ lệ dưới 12%.
Cơ sở vật chất thiếu thốn tại trường Mầm non Phong Lan tại xã Trà Tập
Giáo dục Tiểu học: vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp học đạt tỷ lệ 99%. Tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đến cuối năm đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh xét công nhận hoàn thành chương trình Tiểu học đạt trên 98%. Tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành tiểu học đạt 90- 95%. Trẻ 6 tuổi học lớp 1 đạt 100%. Chất lượng giáo dục: Hoàn thành: 90%; Chưa hoàn thành: 10%.
Giáo dục THCS: vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt tỉ lệ 98%. Duy trì sĩ số học sinh đến cuối năm đạt trên 98%. Phấn đấu trên 97% học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào học lớp 6. Phấn đấu đến cuối năm 2015 Trường PTDTBT THCS Trà Don đạt chuẩn quốc gia…