Hội thi “Văn học - Học Văn” là hoạt động giáo dục nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy, học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Hội thi có ý nghĩa giúp học sinh phát huy năng lực học tập; giúp giáo viên tăng cường đổi mới, đa dạng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đưa việc dạy học môn Ngữ văn gắn với thực tiễn đời sống, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đồng thời qua Hội thi lần này chọn học sinh xuất sắc tham dự Hội thi cấp huyện.
Hội thi được nhà trường xây dựng kế hoạch khá sớm từ tháng 11 năm 2023, qua vòng sơ loại ở các lớp, học sinh đăng kí và bốc thăm ngẫu nhiên thành 5 cặp thí sinh.
Thí sinh phải trải qua 2 vòng thi: Kĩ năng đọc hiểu văn bản ( Học sinh thực hành đọc hiểu 01 văn bản ngoài sách giáo khoa phù hợp với thể loại/kiểu văn bản trong giới hạn nội dung chương trình dự thi. Hình thức: thi viết. Hình thức đề thi: trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận). Kĩ năng thuyết trình ( Học sinh dự thi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội phù hợp với chương trình môn Ngữ văn cấp THCS theo CTGDPT 2018. 02 học sinh phối hợp dự thi cùng 01 đề tài (do 01 trong 02 thí sinh bắt thăm). Sau thời gian chuẩn bị 60 phút, 02 học sinh phối hợp trình bày nội dung thuyết trình trong thời gian 7 phút; trả lời câu hỏi của Ban giám khảo tối đa 3 phút)
Do được chuẩn bị khá chu đáo từ rất sớm nên học sinh được bồi dưỡng cả 2 nội dung nên rất tự tin tham gia ở cả 2 nội dung với chất lượng khá cao và đồng đều.
Kết quả giải nhất thuộc về cặp thí sinh: Trương Bảo Nam lớp 8/1 và Nguyễn Thị An Na lớp 8/1; giải nhì thuộc về cặp thí sinh Phan Nguyễn Bảo Uyên lớp 7/2 và Lê Khánh Linh lớp 7/2; giải ba thuộc về cặp thí sinh Nguyễn Thị Thúy lớp 6/1 và Bùi Phạm Bảo Hân lớp 7/1; đồng giải khuyến khích là 2 cặp thí sinh Trần Nam Quân lớp 6/1 và Hồ Đỗ Uyên Trang lớ 8/2; cặp thí sinh Huỳnh Thu Ngân và Hồ Cẩm Khuyên lớp 9/2.
Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cũng đã bàn bạc để lựa chọn 2 em học sinh có kết quả cá nhân cao nhất là em Trương Bảo Nam lớp 8/1 và Lê Khánh Linh lớp 7/2 để tiếp tục bồi dưỡng thi cấp huyện.