PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
Số: 23/KH-THCSTC Trà Cang, ngày 20 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY PHỤ ĐẠO NĂM HỌC 2021-2022
- Căn cứ vào kế hoạch số 375/KH-PGDĐT kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp THCS năm học 2021-2022 của phòng GD&ĐT Nam Trà My;
- Căn cứ vào kế hoạch năm học năm 2021-2022 của trường PTDTBT THCS Trà Cang.
- Căn cứ vào kế hoạch công tác chuyên môn trọng tâm THCS năm 2021-2022 của trường PTDT BT THCS Trà Cang;
Trường PTDTBT THCS Trà Cang xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém năm học 2021-2022 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị “hổng”cho một số học sinh có nhận thức chậm và lực học Yếu, Kém ở một số môn.
- Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém ở các bộ môn,ở các khối lớp.
2. Yêu cầu:
- Giáo viên được phân công phụ đạo học sinh Yếu, Kém cần xây dựng bài soạn đầy đủ với kiến thức cơ bản, cần thiết theo nhu cầu của học sinh. Các chủ đề phụ đạo cần thống nhất theo bộ môn, đảm bảo yêu cầu và phù hợp với nhận thức của học sinh.
- Các tổ chuyên môn có môn phụ đạo cần lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo kế hoạch căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường.
- Các giáo viên trong quá trình phụ đạo cần đảm bảo tính hệ thống, chú trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
- Phụ đạo bình thường thực hiện song song vừa bổ xung kiến thức cơ sở dùng để phục vụ ngay bài học của chương trình.
- Giáo viên nghiên cứu tài liệu, có giáo án đầy đủ khi lên lớp,có sổ theo dõi học sinh học tập; kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trong quá trình phụ đạo.
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi ôn tập phụ đạo, tích cực học tập .
II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC:
1. Thời gian tổ chức:
- Thời gian tổ chức phụ đạo: Tổ chức phụ đạo vào ban đêm từ 19 giờ đến 20 giờ 30 phút các tối từ thứ 2 đến thứ 5. Tiến hành trong cả năm học (Từ tháng 10/2021 đến tháng 5/2022).
- Số tiết ở các môn và Thời gian cụ thể: Thực hiện theo TKB buổi tối (có lịch phân công kèm theo)
2. Địa điểm tổ chức: Các phòng học trường PTDTBT THCS Trà Cang.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
1. Hình thức tổ chức: Phụ đạo môn Văn, Toán được tổ chức thành 4 lớp (HS yếu Khối 6: 01 lớp; HS yếu Khối 7: 01 lớp: HS yếu Khối 8: 01 lớp; HS yếu Khối 9: 01 lớp). Tuy nhiên trong quá trình thực hiện giáo viên từng bộ môn có thể linh hoạt lồng ghép những bộ môn mà mình phụ trách giảng dạy như (Vật lý; Hóa học; Sinh học; Tiếng Anh) nhưng phải tập trung vào kiến thức trọng tâm.
2. Nội dung phụ đạo
- Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh từ những học kỳ, năm học trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy định.
- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.
III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
1. Môn Ngữ văn
STT
|
LỚP
|
GV
|
GHI CHÚ
|
1
|
Văn 6
|
Nguyễn Thái Hoàng
|
|
2
|
Văn 6
|
Nguyễn Thị Nghĩa
|
|
3
|
Văn 7
|
Trần Văn Thiên
|
|
4
|
Văn 7
|
Nguyễn Thị Thảo Nguyên
|
|
5
|
Văn 8,9
|
Lê Văn Phúc
|
|
6
|
Văn 8,9
|
Kim Duy Thắng
|
|
2. Môn Toán
STT
|
LỚP
|
GV
|
GHI CHÚ
|
1
|
Toán 6
|
Huỳnh Thị Tỵ
|
|
2
|
Toán 6
|
Ngô Thị Phượng
|
|
3
|
Toán 7
|
Huỳnh Thị Như Mây
|
|
4
|
Toán 7
|
Lê Hoàng Trung
|
|
5
|
Toán 8,9
|
Nguyễn Thị Thôi
|
|
6
|
Toán 8,9
|
Đoàn Thị Hạnh
|
|
IV. Kế hoạch cụ thể:
Thời gian
|
Nội dung
|
Biện pháp
|
Thực hiện
|
Tháng 9/2021
|
- Tổ chức KSCL đầu năm.
- Các tổ báo cáo chất lượng đầu năm, phân loại học sinh yếu, học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh khuyết tật học hòa nhập. Tổng hợp danh sách học sinh yếu. Lập sổ theo dõi của từng lớp.
- Lên kế hoạch, tổ chức phụ đạo học sinh yếu.
|
Tiến hành Khảo sát nghiêm túc để xác định học sinh yếu kém.
- Các Lớp lập danh sách học sinh yếu theo từng môn. Phân loại theo nguyên nhân. Phối họp bàn phương pháp phụ đạo.
- Phân công giáo viên phụ đạo, thực hiện lên lớp theo TKB
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 10/2021
|
- Tiếp tục Phụ đạo học sinh yếu
|
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 11/2021
|
- Tổ chức các phong trào học tập. Giúp bạn còn khó khăn về đồ dùng học tập…
|
- GV chủ nhiệm phân công các “đôi bạn cùng tiến”. “nhóm học tốt” để các em giúp đỡ lẫn nhau.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 12/2021
|
Tổ chức kiểm tra cuối học kì I. Đối chiếu HS yếu giữa học kì I so với cuối kì I.
- Báo cáo chất lượng học lực, lập lại danh sách học sinh yếu.
- Phụ đạo học sinh yếu
|
Tổ khối họp đưa ra phương pháp phụ đạo học sinh. Thống nhất nội dung GVCN kết hợp GVBM lập nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 1/2022
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu
|
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 2/2022
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu
|
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 3/2022
|
- Tiếp tục - Phụ đạo HS yếu
|
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 4/2022
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu
|
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
Tháng 5/2022
|
- Tiếp tục phụ đạo yếu.
- Tổ chức kiểm tra cuối học kì 2.
- Báo cáo chất lượng học lực, danh sách học sinh yếu.
- Đối chiếu HS yếu giữa kì 2 so với cuối kì 2
- Nếu còn HS yếu thì lập kế hoạch RL trong hè.
|
- Xác định lại danh sách học sinh yếu theo từng bộ môn. Có kế hoạch ôn tập cho các em học thêm trong hè.
|
BGH, TTCM,
GVBM
|
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu nhà trường:
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh Yếu, Kém
- Quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
2. Tổ trưởng chuyên môn
- Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng nhà trường về công tác quản lý tổ viên về công tác phụ đạo.
- Xây dựng kế hoạch phụ đạo bộ môn, phân công giảng dạy và quản lý, theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên; điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.
- Tổ chức rút kinh nghiệm việc phụ đạo và báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ với nhà trường.
3. Giáo viên bộ môn
- Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch phụ đạo đã được thống nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, giúp các em đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học.
- Trong quá trình phụ đạo cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực nhận thức, phát hiện hổng về kiến thức, chưa có phương pháp nhận thức môn học, thống nhất về nội dung giảng dạy giữa chính khóa, phụ đạo, và tự học, sử dụng các hình thức tổ chức học tập, phát huy ưu thế học nhóm trong đó chú trọng sự tương trợ giữa học sinh học khá dành cho học sinh học yếu nhằm nâng cao hiệu quả tiết học, không khí học tập sôi nổi, học sinh học tập tích cực.
- Thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh cho GVCN để có biện pháp giáo dục, duy trì sĩ số học phụ đạo.
4. Giáo viên chủ nhiệm
- Phối hợp với giáo viên bộ môn quản lý, đôn đốc học sinh tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo theo lịch của nhà trường.
- Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên các em tham gia học tập đầy đủ.
- Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh về quá trình giảng dạy, bồi dưỡng của giáo viên bộ môn với lớp, nhằm ngăn chặn thái độ, hành vi tiêu cực gây tổn hại đến quyền lợi của người học, mục tiêu, uy tín nhà trường.
Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học phụ đạo học sinh yếu, kém năm học 2021 -2022 của trường PTDTBT THCS Trà Cang. Các tổ chuyên môn căn cứ thực hiện theo nhiệm vụ được phân công và kế hoạch của nhà trường.
Nơi nhận:
- Phòng GD ĐT(báo cáo);
- Các tổ chuyên môn (t/h);
- GV (t/h);
- Lưu VT.
|